Hướng dẫn chọn nghề


Hướng dẫn chọn nghề

Đây là bài viết trên blog của tôi cũng là bài học của tôi trong việc chọn nghề.

Trước đây tôi học ở quê nên chả biết nghề đó sẽ làm những công việc gì, môi trường làm việc ở đâu, tương lai ngành đó ra sao, ...tất cả đối với tôi lúc đó chỉ là tưởng tượng hay nghe người khác nói qua loa.


Tôi thi hai khối A và B, nhưng nhưng cuối cùng chỉ đậu khối B và ngành học là Nuôi trồng thủy sản, ngành này những năm 2005-2009 là rất hưng thịnh vì cơn sốt cá tra và các basa. Nhưng đến khi tối ra trường cũng là lúc cơn sốt hạ nhiệt.

Tôi xin vào làm cho một công ty cũng khá lớn, họ có cả khu nuôi và chế biến thủy sản. Công việc của tôi là làm kỹ thuật nuôi, môi trường làm việc là những nơi hẻo lánh hay ngoài cồn giữa các con sông lớn.

Không lâu sau tôi cảm thấy chán nản vì môi trường làm việc không phù hợp, thiếu internet, thiếu sách, thiếu đủ thứ mà những cái đó chỉ có ở thành thị thôi.

Tôi quay trở lại trường và học tiếp bằng hai chuyên ngành Tài chính ngân hàng, và dự kiến sẽ tốt nghiệp vào năm 2013. Tôi thật sự thích ngành này vì tôi thấy mình có máu kinh doanh, thích mua bán.

Qua câu chuyện trên, tôi muốn cho các bạn biết rằng nếu chọn sai nghề nghiệp sẽ dẫn đến một hậu quả rất nghiêm trọng mất tiền mất thời gian và đặc biệt là tuổi trẻ của các bạn.

Vậy làm sao chọn đúng nghề mà mình yêu thích, tốt nhất hãy tìm gặp những người mà họ đang làm công việc mà bạn đang muốn làm, hãy nhờ họ cho bạn biết những công việc mà họ làm thường ngày là gì, môi trường làm việc ở đâu, có những áp lực gì, tương lai nghề này sẽ ra sao, thu nhập bao nhiêu ...

Nhưng cũng có thể nghề đó đúng với nguyện vọng của bạn nhưng khả năng học của bạn thì không đáp ứng được. Cách giải quyết là bạn có thể học trung cấp hay cao đẳng rồi liên thông lên đại học. Nếu vẫn không được thì hãy chọn một nghề yêu thích thứ 2 của bạn vậy.

Cuối cùng tôi xin chúc bạn thành công và có một tương lai rạng rỡ.

No comments:

Post a Comment