Bài viết dưới đây giới thiệu những cách thức phổ biến nhất để tối ưu hóa website cho các bộ máy tìm kiếm nhằm đạt vị trí cao nhất có thể trên các kết quả tìm kiếm.
Giới thiệu - Tóm lược lịch sử SEO
Một vài năm trước, việc đưa một trang web lên 10 thứ hạng đầu ở các bộ máy tìm kiếm không có gì phức tạp hơn là tối ưu hóa thẻ <title> và đưa vào các thẻ <meta> một vài từ khóa có liên quan với các thông tin được tìm kiếm trên mạng. Tuy nhiên, việc quá lạm dụng các thẻ <meta> này đã làm cho các kết quả tìm kiếm chỉ còn là một danh sách các trang web spam tràn ngập các từ khóa, thậm chí chẳng còn liên quan gì đến những gì người dùng đang tìm kiếm. Kết quả là các bộ máy tìm kiếm buộc phải thay đổi thuật toán của mình nhằm đưa ra các kết quả chính xác hơn.
Hiện nay, các thẻ <meta> thường rất ít hoặc thậm chí là không được quan tâm đến. Thay vào đó, quan trọng hơn là nội dung, thiết kế và cấu trúc của trang web, số lượng và vị trí của từ khóa cũng như tỉ lệ giữa các từ khóa với toàn nội dung của trang web. Thậm chí Bộ máy tìm kiếm Google còn đánh giá trang web dựa trên số lượng và chất lượng các trang web khác có liên kết đến nó.
Các bộ máy tìm kiếm phát tán các robot hay còn gọi là spider trên mạng. Chúng sẽ theo các đường liên kết đi từ trang web này đến trang web khác để thu thập thông tin. Thông tin dễ nhất và cũng là nhiều nhất mà các robot này thu thập được là chữ, các nội dung, thông tin ở dạng ký tự trên trang web.
Từ việc phát minh và áp dụng nhiều thuật toán ngày càng hiệu quả và phức tạp của các bộ máy tìm kiếm, việc đưa một trang web lên các thứ hạng cao (SEO) đã không còn là đơn giản như trước, mà là một hoạt động có kế hoạch, đòi hỏi nhiều công sức và kỹ năng khác nhau.
Công tác SEO cần phải được tiến hành ngay từ giai đoạn lên kế hoạch xây dựng website. Bạn cần xem xét cẩn thận mọi chi tiết, từ thiết kế, cấu trúc của website, hệ thống các đường liên kết giữa các trang với nhau, việc sử dụng hợp lý frame, các trang web web động cũng như tất cả các ứng dụng Java hay Flash.
Chọn lựa từ khóa
Chọn lựa từ khóa là một bước rất quan trọng trong quá trình tiến hành SEO. Cơ bản, có 3 cách chính để tìm từ khóa:
1. Hỏi tất cả bạn bè, đồng nghiệp, cộng sự của bạn mỗi người 5 từ khóa mà họ có thể sẽ dùng khi tìm kiếm những thông tin tương tự như thông tin cung cấp trên website của bạn. Đối chiếu các kết quả thu được, bạn sẽ biết mọi người thường nghĩ ngay đến từ hay cụm từ gì khi cần tìm những thông tin đó. Và nếu bạn có càng nhiều người để hỏi thì kết quả càng khả quan hơn.
2. Việc xem xét, phân tích kỹ lưỡng website của các đối thủ cạnh tranh (đặc biệt là thông tin ở các thẻ <title> và <meta>) cũng là một phương pháp hữu hiệu. Điều này hoàn toàn không có gì sai vì bạn nên biết đối thủ của bạn cũng đã nghiên cứu website của bạn rất kỹ lưỡng. Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng.
3. Tận dụng các công cụ và cơ sở dữ liệu trực tuyến về từ khóa. Chúng không chỉ cho bạn biết tần suất được sử dụng của mỗi từ khóa mà còn cung cấp cả những từ đồng nghĩa, những cách viết khác nhau hoặc các cụm từ có liên quan đến nội dung website của bạn.
Bạn cũng cần chú ý rằng, so với các từ khóa đơn lẻ, các cụm từ 2 - 3 chữ thường mang lại hiệu quả cao hơn, định hướng rõ ràng, chính xác hơn. Hơn nữa, mỗi trang trên website bạn cũng chỉ nên tập trung vào tối đa là 3 từ khóa để tránh làm sao lãng cả quá trình SEO của mình.
Thiết kế
Thiết kế đóng vai trò rất quan trọng với SEO. Một trang web thiết kế đẹp và thân thiện với các bộ máy tìm kiếm là do nhiều nhân tố. Sau đâ là một số nhân tố quan trọng nhất:
1. Chữ, càng nhiều chữ càng tốt. Một trang web chỉ có một hình ảnh chớp nháy thật to và các đường liên kết trong image map sẽ hoàn toàn biến mất trên các trang kết quả tìm kiếm. Các spider không thể đọc được chữ ghi trong các tập tin hình ảnh và cũng chẳng thể đi theo các đường liên kết trong image map và thế là trang web chẳng có gì để chúng lưu vào chỉ mục (index). Như vậy không có nghĩa là bạn không được sử dụng hình ảnh, flash hay các ứng dụng Java mà chỉ là hạn chế, chỉ sử dụng khi thật cần thiết. Nhưng thực ra bạn vẫn có thể thiết kế một trang web trông rất chuyên nghiệp chủ yếu chỉ bằng chữ.
2. Tận dụng các thẻ tiêu đề (<h1>, <h2> .v.v.). Những nội dung nằm trong các thẻ này được nhiều bộ máy tìm kiếm đánh giá khá cao. Chúng càng phát huy hiệu quả nếu được đặt gần thẻ <body>. Rất nhiều trang web phạm sai lầm khi dùng các tiêu đề bằng hình ảnh. Thực ra, với kiến thức về CSS, bạn vẫn dễ dàng tạo ra một tiêu đềbằng chữ (phù hợp với các spider) mà không hề làm xấu đi thiết kế của trang web.
3. Bên cạnh các thẻ tiêu đề, các thẻ định dạng chữ như <b>, <i>, <strong> .v.v. cũng rất có giá trị. Tuy nhiên, đừng quá lạm dụng những thẻ này nếu bạn không muốn phá hỏng hoản toàn thiết kế của trang web. Nói chung, các từ khóa quan trọng trên trang web chỉ cần in đậm hay nghiệng một hoặc hai lần.
4. Các bộ máy tìm kiếm cũng rất quan tâm đến các từ khóa xuất hiện trong các đường liên kết (anchor text - nội dung nằm trong thẻ <a>). Do đó, bạn nên tận dụng để đưa các từ khóa vào các đường liên kết và tránh sử dụng các đường liên kết hình ảnh.
No comments:
Post a Comment